Tại sao Beginner là bài hát có concept tuyệt vời nhất của AKB48?


*Lưu ý bài viết này không bàn đến nội dung Music Video hay nội dung bài hát.

Nhân dịp 10 năm kể từ khi 18th single Beginner của AKB48 được phát hành 2010.10.27 ~ 2020.10.27 -  single đầu tiên đạt được 1 triệu bản của AKB48
Nhiều người chắc sẽ thắc mắc vì sao phải 10 năm sau mình mới post bài này, thật ra mình chỉ là muốn xem trong 10 năm qua có single nào có concept vượt được Beginner hay không, nhưng đáng tiếc đến giờ vẫn chưa có.

Vậy nên hôm nay mình sẽ post bài giải thích vì sao Beginner lại là bài hát có concept tuyệt vời nhất của AKB48 cho các bạn thấy được chi tiết hơn.

Có thể trước đó các bạn đã đọc bài từa tựa thế này nhưng mình vẫn muốn làm 1 post của riêng mình, lý do đơn giản vậy thôi 😀

10 năm trước rõ ràng việc tạo theory chưa thật sự phổ biến ở cộng đồng fan Jpop, nên  fan vẫn chưa mấy ai phân tích rõ về concept của AKB thời điểm đó, có chăng chỉ là phân tích nội dung Music Video, nhưng còn choreo, còn outfit thì không mấy ai quan tâm.

Do đó hôm nay mình sẽ chỉ ra những điểm thú vị của Beginner. Có gì thiếu sót hy vọng các bạn bỏ qua 😊



Về vị trí center (Choreography)

Beginner không chỉ có 1 phiên bản mà đến 6 phiên bản choreo khác nhau cho 6 bản center dance ver gồm Acchan, Yuko, Takamina, Mariko, Tomochin, Mayu & Jurina, 6 bản center này đều nằm trong dvd single đã được phát hành. Đối với việc nhớ vũ đạo của 1 phiên bản đã khó, mà nay chỉ bài Beginner thôi các thành viên phải nhớ đến 6 phiên bản, nhưng có cách nào để thành viên biết được mình sẽ nhảy theo phiên bản nào?

Câu trả lời nằm ở khẩu lệnh của Takamina trước khi bắt đầu bài hát: "In your position,SET"

Khi Takamina hô khẩu lệnh này, tất cả các thành viên đứng sau đồng loạt quay đầu lại nhìn về Takamina, phải nói đúng hơn chính là nhìn vào ký hiệu tay của leader.




Bảng dưới đây là ký hiệu tay của Takamina ứng với từng bản center:


Dẫn chứng 1 số perf  Beginner khi camera quay cận ký hiệu tay của Takamina, chỉ được 3 perf thôi còn lại không chiếu đến nên hơi tiếc 😢😢

Tomochin ver. AKBINGO! 2010.10.20


Mariko ver. Music Fair 2010.10.30


Acchan ver. Music Japan 2010.10.31


3 phiên bản center còn lại ở các show khác

Mayu & Jurina ver. 2010.10.10

Yuko ver. 2010.10.30 Happy Music


Takamina ver. CDTV 2010.10.31

Nói đến đây đã thấy được độ ngầu của concept bài Beginner rồi nhỉ 😄 không hề có girlgroup nào cho đến bây giờ dùng ký hiệu tay để định vị trí center như AKB48 cả 😉 về độ sáng tạo đến tận năm 2020 này vẫn chưa bài nào qua được Beginner, phải công nhận chỉ có thế này thôi cũng thấy concept bài này tuyệt vời thế nào, nhưng sự thật độ ngầu của nó vẫn chưa dừng lại ở đây.



Về Trang phục (Outfit)

Beginner là title cho single thứ 18 của AKB48, có 16 thành viên được chọn.
Outfit Beginner chủ đạo phải có cái nón kiểu hooded jacket - áo khoác nón, nhìn chung thì outfit các thành viên không có gì khác nhau khi chỉ chung váy đỏ sẫm, áo sơ mi trắng, đôi boot, tất sao và áo khoác nón. Nhưng thật sự chỉ có vậy?

Đáp án là không hề đơn điệu như thế <( ̄︶ ̄)>  điểm nhấn chính của outfit Beginner chính là phụ kiện của từng thành viên.
Mình sẽ chỉ ra phụ kiện ứng với từng người:


Maeda Atsuko: Huy hiệu cài trên áo




Takahashi Minami : Băng đeo tay leader




Oshima Yuko : Đôi găng tay




Itano Tomomi : Mũ lưỡi trai đeo bên hông trái




Shinoda Mariko : Đuôi chồn đeo bên hông phải




Watanabe Mayu : Dây đeo ngay hông




Matsui Jurina : Hai túi đen đeo bên hông trái



Kashiwagi Yuki : Nhẫn




Kojima Haruna : Nơ kim tuyến đeo bên hông




Minegishi Minami : Mắt kính




Kansai Tomomi : Băng ren đeo ngay đùi phải




Miyazawa Sae : Đôi băng đeo cổ tay



Matsui Rena : Dây kim tuyến đeo bên hông




Sashihara Rihno : Túi đeo trước ngực




Kitahara Rie : Đồng hồ đeo tay trái



Takajo Aki : Đôi bông tai


Những phụ kiện trên nếu ai không để ý thì khó mà nhìn ra được, đúng 16 thành viên đều có những phụ kiện riêng biệt mà phù hợp với từng người, như băng tay đeo leader của Takamina, huy hiệu đánh dấu Ace/Center của Acchan hay găng tay cực ngầu của Yuko, cả Yukirin đeo nhiều nhẫn nhìn vẫn hợp, Kojiharu đeo nơ kim tuyến quyến rũ 😉cái nón lưỡi trai của Tomochin...đều chọn phù hợp với hình ảnh mỗi thành viên ^^

Công dụng thật sự của áo khoác nón chính là dành cho vào phần opening và ending của bài hát, xem perf đến phần ending thật sự cảm thấy quá ngầu, AKB48 mang boot, gót giày không hề thấp nhưng mỗi lần đến ending đều phải xoay một vòng rồi đội nón đều làm rất ngầu. 




Thật sự đến bây giờ vẫn chưa có concept nào vừa sáng tạo cả về choreo lẫn outfit như Beginner 😊👍
Previous
Next Post »

2 nhận xét

Write nhận xét
January 3, 2021 at 8:14 PM delete

Bài viết chất lượng thiệt sự!!!
Cám ơn bạn vì bài viết siêu hay nếu được mình mong bạn có thể có nhiều bài phân tích kiểu này :3
Lần đầu xem perf diễn mình ấn tượng với Sama và Miichan nhất kiểu 1 người thì có đuôi chồn bên hông với 1 người đeo mát kính lúc biểu diễn mình thấy hiếm lắm :)) hổng hiểu sao lọt hố Yukirin do kiểu tóc của bả nhìn đẹp :)) bạn phân tích xong mới nhận ra nhiều chi tiết mình không hề để ý luôn chỉ biết là Beginner ngầu nhất thôi.

Reply
avatar
Anonymous
AUTHOR
June 11, 2021 at 11:02 PM delete

Ôi, đây là bài khiến mình lọt hố AKB48 đây này.

Reply
avatar