Chiếc lắc chân tháng 11 - Hay chiếc vòng hình tượng idol suốt 11 năm

Tự hứa với mình,đến ngày Mayu tốt nghiệp sẽ post bài cảm nhận về 11 Gatsu no Anklet,
đây cũng là bài chúc mừng tốt nghiệp mình dành cho Mayu.
Hôm nay là 26/12/2017 - là ngày tốt nghiệp của Mayu ở rạp hát AKB48.

Mới đầu khi nghe tên bài hát,đọc lời bài hát thì mình không nghĩ nhiều,nhưng sau những lời nói của Mayu,bức thư Yukirin gửi Mayu ở concert tốt nghiệp thì mình đã suy nghĩ sâu hơn về bài hát 11gatsu no anklet này,có thể ý nghĩa thật sự của nó không phải hoàn toàn nằm ở nghĩa đen từng lời bài hát.

Bài hát bắt đầu mở ra là khung cảnh ngôi nhà trên bãi biển,ở một buổi họp mặt, chàng trai gặp lại cô gái sau một khoảng thời gian,khi chàng trai không hiểu cô gái vì sao lại xuất hiện đột ngột vậy,thì cô gái khoe chiếc nhẫn trên bàn tay phải của mình.Cô gái đã có bạn trai mới.

"Chiếc lắc chân tháng 11 giờ đây không thể tháo ra được rồi.
Ngày đó,đây là thứ mình đã nhận được từ cậu,là bí mật của hai ta(xin lỗi)
Từ xin chào đến tạm biệt,nếu cậu gặp được một người tốt hơn mình,
có phải mình nên nói "điều đó chắc hẳn sẽ xảy ra thôi" và bỏ cuộc?
Đó là sự mất mát của mình!"

Dù cũng đoán trước phần nào việc cô gái sẽ có bạn trai mới nhưng chàng trai vẫn không thể nói gì,bị quở trách khi nói quá ít.Nằm trên sân thượng cạnh bên chiếc lều đang gấp ngăn ngắn,trên cánh cửa sổ,nhìn tất cả mọi thứ xung quanh chàng trai lại nghĩ đến cô gái.


"Chiếc lắc chân tháng 11,chúng ta có nên tháo nó ra?
Đôi chân trần lắc lư chạy dọc theo bờ biển(Mình yêu cậu)
Những kỉ niệm về mắt cá chân của hai ta dưới cái nắng chói chang.
Những đợt sóng đang tới,nước bắn lên,thế nào nó lại trở nên đau đớn như thế."

Vào một ngày,chàng trai cũng sẽ khoá chặt những kỉ niệm về cô gái ở nơi nào đó.

"Chiếc lắc chân,chiếc lắc chân trên mắt cá chân trái là sự tiếc nuối của tôi.

Chiếc lắc chân tháng 11 giờ đây không thể tháo ra được rồi.
Ngày đó,đây là thứ mình đã nhận được từ cậu,là bí mật của hai ta(xin lỗi)
Từ xin chào đến tạm biệt,nếu cậu gặp được một người tốt hơn mình,
có phải mình nên nói "điều đó chắc hẳn sẽ xảy ra thôi" và bỏ cuộc?"

Cả một bài hát đều nói lên sự tiếc nuối của chàng trai,dù giai điệu nghe khá vui vẻ nhưng nếu nghe thật kĩ ta sẽ thấy không ít những điệu trầm buồn trong đó.

Chàng trai có hối tiếc,có buồn bã nhưng giai điệu vui tươi phần nào nói lên "phải tiến về phía trước thôi,có đau đớn thật đấy nhưng vẫn phải đi tiếp" mối tình này dù không được trọn vẹn nhưng cũng vẫn sẽ là những kí ức đẹp trong chàng trai,đẹp đến nỗi không muốn tháo chiếc lắc chân cô gái đã tặng mình vì đó cũng là điều bí mật của cả hai.


Trên đây là nội dung của bài hát trên mặt chữ,còn về ý nghĩa phía sau mình muốn nói đến chính là bài hát này vì sao lại phù hợp là bài hát tốt nghiệp của Mayu.

Mới đầu thì khi nghe thông tin ngày tháng phát hành,với cái tên 11 Gatsu no Anklet - Chiếc lắc chân tháng 11.Mình đã nghĩ phát hành tháng 11 thì đặt tên vậy cũng không có gì lạ.Nhưng sau đó mình nhận ra trùng hợp Mayu đã chính thức gia nhập AKB48 được 11 năm.

Chiếc lắc chân,theo mọi người nghĩ chắc hẳn chỉ đơn giản là món đồ trang sức,nhưng mình lại nghĩ không phải bình thường mọi người thường ví những chiếc vòng,chiếc nhẫn như phần nào đó cho lời thề ước,cho những lời hứa trao nhau,là những thứ tượng trưng cho trách nhiệm để nhắc nhở bản thân mình? Chiếc lắc chân ở đây chính là món đồ tượng trưng cho chiếc vòng kiềm lại sự tự do,chiếc vòng tạo nên hình tượng idol suốt 11 năm của Mayu,và cũng đồng thời là chiếc vòng trách nhiệm trở thành idol truyền thống mà Mayu mang suốt từ khi debut đến giờ.

Trong bài hát có câu "Từ xin chào đến tạm biệt,nếu cậu gặp được một người tốt hơn mình,có phải mình nên nói "điều đó chắc hẳn sẽ xảy ra thôi" và bỏ cuộc?" Câu hát này như muốn nói về Mayu với những thành viên còn ở lại nhóm,đến lúc Mayu phải tốt nghiệp nhưng có lẽ trong ai cũng không nỡ dù đã phần nào đoán trước được.

Trong câu "Chiếc lắc chân,chiếc lắc chân trên mắt cá chân trái là sự tiếc nuối của tôi." như nói lên sự hối tiếc từ chính bản thân Mayu khi mang trong mình chiếc vòng kiềm hãm tự do,vì hình tượng idol truyền thống mà không thể có được cuộc sống bình thường như mọi cô gái khác suốt 11 năm.Làm idol có sự nổi tiếng nhưng sau đó là nỗi cô đơn không phải ai cũng hiểu.

Những kỉ niệm chàng trai nói về cô gái cũng có thể nói là kỉ niệm của Mayu về khoảng thời gian khi còn trong AKB48,nhưng đến lúc cũng phải khoá chặt lại những kí ức đó và bước tiếp về phía trước.
Những con sóng,những giọt nước bắn lên như mọi khó khăn Mayu đã trải qua trong suốt 11 năm,dù đau đớn nhưng vẫn phải đối mặt.

Có lẽ hành trình của Mayu cùng cái tên AKB48 cũng phải dừng ở đây,bài hát này là món quà ý nghĩa không chỉ cho Mayu mà cho fan những ai yêu quý Mayu suốt những năm qua.Nên trân trọng quyết định và ủng hộ con đường phía trước của Mayu.

Cảnh sau cùng của MV khi Mayu một mình chạy về phía trước với tư thế rất thoải mái,hy vọng cuộc sống phía trước của Mayu cũng sẽ được như vậy.

Một cô bé dành cả tuổi xuân của mình cho AKB48,từ 12 tuổi đến 23 tuổi,những gì làm được cho nhóm đều đã làm được rồi.Đến lúc phải một mình bước tiếp về phía trước thôi...


Cảm ơn cậu vì 11 năm qua.


Previous
Next Post »